GIỚI THIỆU PHÒNG THÍ NGHIỆM ĐƯỜNG BỘ-ĐHXD

GIỚI THIỆU PHÒNG THÍ NGHIỆM ĐƯỜNG BỘ  – KHOA CẦU ĐƯỜNG – ĐẠI HỌC XÂY DỰNG

     Phòng thí nghiệm Đường bộ thuộc Bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, Khoa Cầu Đường, Trường Đại học Xây dựng được thành lập năm 1956 cùng với ngành Cầu Đường là một trong ba ngành đào tạo đầu tiên (khóa 1) thuộc Khoa Xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong những năm qua, Phòng thí nghiệm Đường bộ đã được Trường Đại học Xây dựng trang bị nhiều thiết bị thí nghiệm hiện đại nhằm phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của thầy và trò Khoa Cầu Đường trong các lĩnh vực vật liệu trong xây dựng công trình giao thông như bê tông asphalt, bê tông xi măng hay các lĩnh vực về điều tra, khảo sát, phân tích dự báo nhu cầu giao thông và các lĩnh vực liên quan.

    Cùng với 5 phòng thí nghiệm chuyên ngành của Khoa Cầu Đường, Phòng thí nghiệm Đường bộ vẫn luôn đảm bảo phục vục việc thực hành, thực tập cho các lớp chuyên ngành cầu đường của trường Đại học Xây dựng với các nội dung như:

  • Mô phỏng giao thông với phòng mô phỏng SCANERTM STUDIO;
  • Dự báo và thiết kế mạng lưới giao thông bằng phần mềm mô phỏng giao thông VISUM, VISSIM;
  • Phân tích, thiết kế tối ưu hóa nút giao có đèn tín hiệu bằng phần mềm OCADY;
  • Khảo sát các thông số dòng xe bằng phần mềm khảo sát giao thông TRAZER;
  • Điều tra tốc độ xe chạy với súng bắn tốc độ STALKER ATS ;;
  • Khảo sát giao thông bằng hệ thống cân động WIM;
  • Khảo sát, thiết kế mặt đường ô tô và sân bay bằng thiết bị Đo võng kiểu xung lực HWD;
  • Khảo sát cường độ mặt đường bằng cần đo võng BEKELNMAN;
  • Bộ thiết bị đo độ bằng phẳng và độ nhám mặt đường;
  • Bộ thí nghiệm về nhựa:
  • Thiết bị đo độ kim lún;
  • Thiết bị xác định điểm bốc cháy của bitum
  • Thiết bị cắt động lưu biến DSR;
  • Bộ thí nghiệm về bê tông nhựa:
  • Máy trộn bê tông nhựa;
  • Máy đầm MARSHALL tự động;
  • Thiết bị xác định độ ổn định, độ dẻo và cường độ kéo gián tiếp tự động MARSHALL TEST;
  • Bể ổn nhiệt bê tông nhựa;
  • Thiết bị xác định tỷ trọng bê tông nhựa rời;
  • Bộ thí nghiệm về bê tông xi măng:
  • Máy cắt mẫu bê tông;
  • Khoan rút lõi bê tông;
  • Các bộ khuôn đúc mẫu bê tông xi măng
  • Các thiết bị thí nghiệm về nền móng:
  • Thiết bị xác định độ ẩm tối ưu: Bộ chày cối Procto tiêu chuẩn và Procto cải tiến;
  • Thiết bị xác định độ chặt ngoài hiện trường: Phễu rót cát, dao vòng
  • Thiết bị xác định chỉ số CBR
  • Đầm rung STZSJ-01

Ngoài ra, Phòng thí nghiệm Đường bộ còn tham gia các dự án, các dịch vụ tư vấn khoa học công nghệ về lĩnh vực có liên quan.

Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu trường Đại học Xây dựng, Ban chủ nhiệm Khoa Cầu Đường và sự phát triển của đội ngũ cán bộ, Phòng thí nghiệm Đường bộ được trang bị đầu tư các thiết bị hiện đại, kịp thời bổ sung nguồn lực phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ cao đáp ứng hiệu quả cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như việc tham gia các dự án nghiên cứu và hợp tác quốc tế.

Hình 1. Một buổi seminar khoa học tại phòng

Hình 2. Học lý thuyết về bê tông nhựa

Hình 3. Nghiên cứu hành vi của người tham gia giao thông tại phòng mô phỏng giao thông với phần mềm ScanerTM Studio

Hình 4. Hướng dẫn sinh viên thực hành thiết bị đo độ võng kiểu xung lực HWD

Hình 5. Sử dụng thiết bị đo độ võng kiểu xung lực HWD đánh giá mặt đường bê tông xi măng và sân bay Vân Đồn

Hình 6. Khảo sát giao thông bằng phần mềm Trazer trên đường Nguyễn Chí Thanh

Hình 7. Nghiên cứu tốc độ hành trình trên đường Võ Chí Công

Hình 8. Thí nghiệm trong phòng

Hình 9. Thí nghiệm ngoài hiện trường

Hình 10. Một buổi thực hành ngoài công trường

Hình 11. Một số thiết bị thí nghiệm của Phòng thí nghiệm Đường bộ

Thông tin liên hệ và hợp tác:

Phòng thí nghiệm Đường bộ – Khoa Cầu Đường – trường Đại học Xây dựng.

Địa chỉ: Tầng 2 – Nhà thí nghiệm – trường Đại học Xây dựng

Số 55 Giải Phóng, phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội