Đề xuất chi 26.000 tỷ đồng xây hai cầu qua sông Hồng

Đánh giá

Thành phố đề xuất dùng ngân sách và nguồn đầu tư phù hợp khác để xây dựng cầu Tứ Liên và Thượng Cát, tổng vốn khoảng 26.000 tỷ đồng.

Chiều 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế – xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2021.

Nêu đề xuất xây hai cây cầu qua sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết dự án cầu Tứ Liên có tổng mức đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, cầu Thượng Cát khoảng 9.000 tỷ đồng. Trước đây thành phố đã kêu gọi đầu tư hai công trình này theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Nhưng hình thức đầu tư này đã bị hủy bỏ nên thành phố đề xuất chủ trương chuyển đổi sang đầu tư công và hình thức đầu tư khác phù hợp.

Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) hoàn thành vào năm 2010, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đi lại giữa nội đô với các quận, huyện Long Biên, Gia Lâm. Ảnh: Ngọc Thành.Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn một) hoàn thành vào năm 2010, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông đi lại giữa nội đô với các quận, huyện Long Biên, Gia Lâm. Ảnh: Ngọc Thành.

Ngoài ra, Hà Nội đề nghị Chính phủ hỗ trợ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, báo cáo Quốc hội xem xét đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 quốc gia 4 dự án với nhu cầu vốn trên 21.000 tỷ đồng. Đây là các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai; quốc lộ 32, đoạn từ Sơn Tây đến cầu Trung Hà; xây dựng tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình; xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và đường nối ra Quốc lộ 32.

Thành phố cũng tiếp tục kiến nghị Chính phủ chấp thuận vị trí nhà ga C9 (dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.

Vị trí xây dựng nhà ga C9 được đề xuất xây ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Gươm, đã gây nhiều ý kiến trái chiều hơn 10 năm qua. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cảnh báo việc xây dựng nhà ga ở vị trí này là vi phạm Luật di sản văn hoá. 10 ngày trước, thành phố đã giao đơn vị chuyên môn nghiên cứu ba phương án khác, trong đó có phương án bỏ ga ngầm C9 tại vị trí đã đề xuất.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng với thành phố, chiều 28/3. Ảnh: Viết Thành.Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng với thành phố, chiều 28/3. Ảnh: Viết Thành

Để có nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, thành phố kiến nghị Chính phủ cho phép rà soát quỹ nhà đất công dôi dư sau khi sắp xếp trụ sở, di dời cơ sở sản xuất, giáo dục, y tế… (dự kiến khoảng 8.900ha) để tổ chức đấu thầu, đấu giá tạo nguồn đầu tư phát triển các công trình giao thông trọng điểm.

Chủ tịch Hà Nội cho hay, trong giai đoạn tới, thành phố đầu tư 455 dự án công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 207.000 tỷ đồng. Đây là các dự án quan trọng cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông thành phố được Thủ tướng phê duyệt, giải quyết ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay Hà Nội có 8 cầu qua sông Hồng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì – Ba Vì.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, sẽ xây dựng thêm 10 cầu qua sông Hồng: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc – Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc). Đầu tháng 1/2021, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với tổng đầu tư 2.500 tỷ đồng đã được khởi công.

Thành phố dự kiến tháng 6 sẽ hoàn thành quy hoạch phân khu thành phố sông Hồng. Trong đó sông Hồng sẽ là trục giữa để phát triển hài hòa hai bên bờ sông.

Nguồn: vnexpress.net