3 dự án cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công

Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công ba dự án cao tốc Bắc Nam là Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mai Sơn – quốc lộ 45.

Sáng 19/6, với với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua nghị quyết trên, bổ sung vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Trước đó, giải trình trước Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, cho biết một số ý kiến không tán thành việc chuyển đổi đầu tư dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây vì hai dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đại biểu lo ngại việc chuyển đổi sẽ làm tăng nợ công, mất cân đối trong điều hành chính sách đầu tư vốn trung hạn.

Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội cho rằng dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó cần chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng có điểm đầu tại ngã ba xã Lộc Sơn, điểm kết thúc ở Túy Loan, huyện Hòa Vang. Tuyến cao tốc có tổng kinh phí xây dựng hơn 11.000 tỷ đồng với 4 làn xe. Ảnh: Võ Thạnh.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế với TP Đà Nẵng có điểm đầu tại ngã ba xã Lộc Sơn, điểm kết thúc ở Túy Loan, huyện Hòa Vang. Tuyến cao tốc có tổng kinh phí xây dựng hơn 11.000 tỷ đồng với 4 làn xe. Ảnh: Võ Thạnh.

Đối với hai dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây, Thường vụ Quốc hội cho rằng việc chuyển đổi sang đầu tư công là cấp bách nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông lớn, do kết nối với cửa ngõ các trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất của cả nước (Hà Nội và TP HCM).

Hai dự án này đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia ít, cần huy động vốn ngoài ngân sách lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. “Việc chuyển đổi hai dự án thành phần này sang phương thức đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cao hơn cho các dự án thành phần”, ông Thanh nói.

Theo báo cáo của Chính phủ, ba dự án trên sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.

5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Nguồn: vnexpress.net