Khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, mở đại lộ về Tây Đô

Đánh giá

Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khởi công ngày 4/1/2021 được kỳ vọng giảm 2h đồng hồ cho lộ trình từ TP.HCM về Tây Đô.

Khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở đại lộ về Tây Đô 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức khởi động dự án. 

Ngày 4/1, Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1.

Quyết liệt triển khai dự án

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, biểu dương và đánh giá cao Bộ GTVT và các địa phương đã nỗ lực cố gắng, trách nhiệm cao, hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn để khởi công dự án đúng kế hoạch.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bằng sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và Bộ GTVT, thời gian qua nhiều công trình quan trọng trong mang tính chiến lược phát triển giao thông cả nước đã được triển khai có hiệu quả, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL như tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đặc biệt là tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ thuận – Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được hoàn chỉnh vào năm 2023.

Khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở đại lộ về Tây Đô 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đánh giá đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để nghị tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công ngay sau lễ khởi công. Đồng thời, xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

“Đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai thi công, đảm bảo chất lượng tốt nhất, thời gian đúng cam kết, không để làm trước báo sau, chất lượng kém. Tôi mong muốn người dân vì quyền lợi chung, ủng hộ dự án”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Bộ ngành có liên quan phối hợp hoàn thiện các thủ tục của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau theo quy định để sớm triển khai, phát huy tính kết nối giữa các công trình giao thông.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án mẫu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, hiện nay, toàn bộ mạng cao tốc đã được khai thác hoặc đang triển khai xây dựng khoảng 1.410km.

Đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết trong mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010. Đây là trục đường có lưu lượng xe lớn bậc nhất trong các trục đường chính trên toàn quốc.

Khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở đại lộ về Tây Đô 3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ. 

Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương đã khai thác từ tháng 2 năm 2010; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ Thuận 2 đang xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cấp thiết, góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến QL 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung, giảm thiểu TNGT trên QL 1.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, tổng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án là 1.559 tỷ đồng, được tách thành các tiểu dự án riêng, giao cho các tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp tổ chức triển khai thực hiện.

Đến nay, dự án đã bàn giao 17,8/22,97km (đạt 77%), trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Tháp bàn giao 9,3/10,44km (đạt 89%), đoạn qua tỉnh Vĩnh Long bàn giao 8,5/12,53km (đạt 68%).

Giải ngân chi phí giải phóng mặt bằng trên kế hoạch vốn đã bố trí là 824,4/824,4 tỷ đồng (đạt 100%).

“Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT. Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng với mục tiêu dự án này là dự án mẫu mực của ngành.

Bộ GTVT mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền các tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và nhân dân vùng dự án để sớm bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong quý I/2021”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở đại lộ về Tây Đô 4

Hướng tuyến dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Hiện thực hóa mơ ước người dân miền Tây

Dự án có 3 gói thầu xây lắp, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Tập đoàn CENCO4 được Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long chấp thuận trúng thầu, thi công gói thầusố 2.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật E&C – Công ty TNHH Nhạc Sơn – Tổng Công ty 319 thi công gói thầu số 1.

Liên danh Công ty đầu tư xây dựng Hải Thạch – Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam – Tổng công ty 36 thi công gói thầu số 3.

“Liên danh nhà thầu cam kết, quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm. Tập trung nguồn lực con người, tài chính, thiết bị xe máy đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức thi công khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo mỹ thuật, chất lượng; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc”, đại diện Liên danh nhà thầu nói.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Văn phòng Hiệp hội Vận tải Tây Nam Bộ (thuộc Hiệp hội vận tải Việt Nam) cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là công trình được các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải hàng hóa mong đợi từ rất lâu.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long – đơn vị quản lý dự án chia sẻ, sau khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM – Cần Thơ. Vào năm 2023, đường từ TP.HCM đi Cần Thơ sẽ giảm còn khoảng 2 tiếng so với 3 – 4 tiếng hiện nay.

Nguồn: baogiaothong.vn