Thủ tướng đặt mục tiêu cả nước có 5.000 km đường cao tốc trong 5 năm tới

Các bộ, ngành liên quan cần chuẩn bị nguồn lực để sớm thông tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, tiến tới cả nước có 5.000 km cao tốc sau 5 năm tới.

Với việc mặt bằng đã được giải phóng hơn 90%, nguồn vốn sẵn sàng, các gói thầu thuộc các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông sử dụng vốn NSNN sẽ có nhiều khả năng về đích vượt tiến độ. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 diễn ra tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vào sáng ngày 30/09/2020.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT trong việc sớm hoàn tất các công tác chuẩn bị để khởi công 3 dự án thành phần theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và yêu cầu của Quốc hội.

1. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua địa phận 02 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km:

– Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

– Điểm cuối (Km337+478,11) tại nút giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

– Phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế (Bnền =17m); vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.

– Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long – Bộ GTVT.

– Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 06 làn xe (Bnền = 32,25m), vận tốc thiết kế 120km/h;

2. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8 km:

–  Điểm đầu: Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo).

–  Điểm cuối: Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).

–  Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án 7 – Bộ GTVT.

–  Giai đoạn trước mắt, đầu tư phân kỳ với quy mô 04 làn xe, bề rộng mặt đường Bmặt=16m, bề rộng nền đường  Bnền=17m. Vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 10.853,800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.210 tỷ đồng.

–  Giai đoạn hoàn chỉnh: đầu tư xây dựng 06 làn xe, bề rộng nền đường Bnền =32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

3. Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua địa phận 02 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km):

– Điểm đầu: Nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách quốc lộ 1A khoảng 2,6km) – tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết).

– Điểm cuối: Kết nối với tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khoảng Km43+125.

– Tổ chức thực hiện và quản lý dự án: Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT.

– Xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng (Bnền = 25,0m). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, (Bnền = 32,25m).

Nguồn: baodautu.vn