ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP VỀ METRO

Metro (Metropolitan) hay còn gọi là Đường sắt đô thị (Urban Railway) là hệ thống tàu điện có thể đạt tốc độ cao chuyên chở hành khách trong một vùng đô thị, thường chạy trên đường ray. Ở Việt Nam, từ Metro này thường được hiểu nghĩa là tàu điện ngầm trong hệ thống giao thông công cộng.

Tuyến Metro bao gồm:

  • Đường tàu điện ngầm,
  • Đường tàu điện đi trên mặt đất,
  • Đường tàu điện trên cao (cầu cạn).

Hiện nay trên 180 thành phố tương ứng với khoảng 64 quốc gia trên thế giới có đường tàu điện ngầm đã và đang đưa vào sử dụng. Xu thế phát triển chung của các thành phố lớn trên thế giới bao giờ cũng hướng đến hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thuận tiện, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị, góp phần vào việc vận chuyển có hiệu quả số lượng lớn hành khách công cộng vào các giờ cao điểm. Nhờ vào ưu việt trong việc giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông đó mà số lượng hệ thống Metro trên thế giới được xây dựng tăng nhanh chóng trong những thập kỷ gần đây.

Sự phát triển của các hệ thống Metro trên thế giới qua các thập kỷ (1860-2019):

Các hệ thống Metro điển hình trên thế giới:

Hệ thống tàu điện ngầm London (The Tube): Là hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên trên thế giới.
Tàu điện ngầm Tokyo: Được xếp hạng nhất về số lượt khách sử dụng trên thế giới.
Tàu điện ngầm Thượng Hải: Là hệ thống tàu điện ngầm dài nhất thế giới với tổng chiều dài 538km và vẫn tiếp tục đang được mở rộng

Xếp hạng các hệ thống Metro trên thế giới:

Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xem như xương sống của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải đối với bất kỳ thành phố phát triển nào trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hiện nay, nhu cầu xây dựng mạng lưới ĐSĐT đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết khi áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ngày càng đè nặng lên quỹ hạ tầng eo hẹp của các thành phố lớn. Nhà nước cũng đã lập quy hoạch và xây dựng thí điểm các tuyến ĐSĐT trong những năm gần đây. Theo đó, ĐSĐT Hà Nội bao gồm 8 tuyến đường sắt với tổng chiều dài khoảng 318 km, và 3 tuyến tàu điện một ray. ĐSĐT thành phố Hồ Chí Minh bao gồm 8 tuyến đường sắt với tổng chiều dài là 169 km, 1 tuyến xe điện 12,8 km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km.

Có thể kết luận rằng nhu cầu và tiềm năng xây dựng các tuyến ĐSĐT tương lai là rất lớn. Tuy nhiên, công nghệ ĐSĐT vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Chúng ta có rất ít nguồn nhân lực có trình độ trong công tác thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống ĐSĐT. Bởi vậy, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ĐSĐT là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt trong giai đoạn bắt đầu triển khai các dự án ĐSĐT tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Cầu và Công trình ngầm.

Bắt đầu từ năm 2018, Bộ môn Cầu và Công trình ngầm đã hướng dẫn sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp với đề tài “Thiết kế phần đi ngầm của Tuyến đường sắt đô thị”

Danh sách các sinh viên đã tốt nghiệp với đề tài của ĐATN về Metro:

(1) Nguyễn Tiến Phát (58CD3), GVHD: TS Cù Việt Hưng, ThS Nguyễn Như Quỳnh
(2) Ngô Thành Nghĩa (58CD2), GVHD: TS Cù Việt Hưng, ThS Nguyễn Như Quỳnh
(3) Phan Văn Tuấn (59CDE), GVHD: TS Cù Việt Hưng, KS Nguyễn Tiến Phát
(4) Lại Hồng Hải (61CD6), GVHD: TS Đoàn Tùng
(5) Triệu Văn Trọng (61CD6), GVHD: TS Đoàn Tùng

Các bạn sinh viên có mong muốn thực hiện đồ án tốt nghiệp về Metro liên hệ Bộ môn cầu và Công trình ngầm.
Facebook bộ môn :        https://www.facebook.com/BridgeAndTunnelNUCE/
Trang web bộ môn:        https://bomoncau.nuce.edu.vn/

Đường trên cao Nhà ga trên cao
Đoạn chuyển tiếp Nhà ga ngầm
Máy đào Tunnel Boring Machine (TBM) Đoạn hầm ngầm
Lắp đặt TBM Bên trong nhà ga